Thứ Ba, 20 tháng 12, 2016

Điều trị ung thư thanh quản

Trong những năm gần đây, bệnh ung thư thanh quản đang có xu hướng dần gia tăng ở Việt Nam. Đây là căn bệnh nguy hiểm, tuy nhiên nếu được phát hiện sớm, người bệnh hoàn toàn có thể chữa trị và bảo toàn được giọng nói.

Ung thư thanh quản thường được điều trị bằng xạ trị hoặc phẫu thuật. Đây là các phương pháp điều trị tại chỗ, chỉ ảnh hưởng tới tế bào ung thư ở vùng được điều trị. Một số bệnh nhân có thể được điều trị bằng hóa chất (điều trị toàn thân), sử dụng thuốc vận chuyển đi khắp các mạch máu và tiêu diệt các tế bào ung thư trên toàn bộ cơ thể. Bác sĩ có thể chỉ sử dụng một phương pháp hoặc có thể kết hợp các phương pháp, tuỳ thuộc vào nhu cầu của bệnh nhân.

Xạ trị

Liệu pháp xạ trị sử dụng những tia năng lượng cao để tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn sự phát triển của chúng. Tia xạ được chiếu vào khối u và vùng xung quanh nó. Phương pháp điều trị này thường được chỉ định dieu tri ung thu thanh quan vì nó có thể phá huỷ khối u mà không làm bệnh nhân mất tiếng.

Xạ trị có thể kết hợp với phẫu thuật, nó có thể được sử dụng để làm nhỏ kích thước khối u trước khi phẫu thuật hoặc tiêu diệt tế bào ung thư còn sót lại sau khi phẫu thuật.

Ngoài ra, xạ trị có thể được sử dụng để điều trị những khối u không thể cắt bỏ được hoặc những bệnh nhân không thể phẫu thuật vì những lý do khác. Trong trường hợp ung thư tái phát sau phẫu thuật, bác sĩ cũng thường chỉ định điều trị bằng xạ trị.

Phẫu thuật

Phẫu thuật hoặc phẫu thuật kết hợp với xạ trị được chi định cho một số bệnh nhân được chẩn đoán ung thư ở giai đoạn sớm. Hơn nữa, phẫu thuật là phương pháp điều trị thường được áp dụng nếu khối u không đáp ứng với liệu pháp chiếu xạ hoặc tái phát sau khi xạ trị. Kiểu phẫu thuật phụ thuộc chủ yếu vào kích thước và vị trí chính xác của khối u.

Phẫu thuật để cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ thanh quản (được gọi là thủ thuật cắt thanh quản bán phần hoặc toàn bộ). Trong cả hai loại phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được mở khí quản, tạo ra một lỗ thoát ra phía trước cổ (lỗ thoát có thể tạm thời hoặc vĩnh viễn). Không khí đi vào và ra khỏi khí quản và phổi qua lỗ mở khí quản này. Một ống mở thông khí quản giữ cho đường dẫn khí mới này ở trạng thái mở.

cac phuong phap dieu tri ung thu thanh quan
Phẫu thuật là một trog các phương pháp điều trị ung thư thanh quản hiệu quả.

Phẫu thuật cắt bỏ thanh quản bán phần: có thể bảo toàn giọng nói. Bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ một phần hộp âm thanh (chỉ cắt một dây thanh âm, một đoạn của dây thanh âm hoặc cắt nắp thanh quản), lỗ mở khí quản chỉ là tạm thời. Sau một thời gian hồi phục, ống mở thông khí quản được rút ra và lỗ thông sẽ được đóng lại. Bệnh nhân có thể thở và nói chuyện như bình thường.

Phẫu thuật cắt bỏ thanh quản toàn bộ: toàn bộ hộp âm thanh được cắt bỏ và lỗ thoát được mở vĩnh viễn. Bệnh nhân cắt toàn bộ thanh quản thở qua lỗ mở khí quản và phải học nói theo cách mới.

Hóa trị

Hóa trị liệu là phương pháp sử dụng thuốc để tiêu diệt tế bào ung thư. Trong một số trường hợp, các thuốc chống ung thư được sử dụng để thu nhỏ khối u trước khi bệnh nhân phẫu thuật. Bên cạnh đó, hóa trị có thể được sử dụng để điều trị ung thư thanh quản di căn.

Thông thường, thuốc điều trị ung thư thanh quản thường được tiêm vào mạch máu. Tuỳ thuộc vào loại thuốc, kế hoạch điều trị và tình trạng sức khỏe chung, bệnh nhân có thể cần phải nằm viện trong một thời gian ngắn.

Previous Post
Next Post

0 nhận xét: