Thứ Hai, 19 tháng 12, 2016

Ung thư đường mật

nguyên cớ

Không rõ những gì gây ra hồ hết các trường hợp ung thư gan. Nhưng trong một số trường hợp, duyên do được biết. Ví dụ, nhiễm trùng mạn tính với virus viêm gan siêu vi nào đó có thể gây ra ung thư gan.

Ung thư gan xảy ra khi các tế bào gan phát triển đổi thay đột biến trong DNA - hướng dẫn cho vớ các quá trình hóa học trong cơ thể. DNA đột biến gây ra đổi thay trong hướng dẫn này. Kết quả là các tế bào có thể bắt đầu phát triển ra khỏi kiểm soát và rốt cuộc tạo thành một khối u của các tế bào ác tính.

Các loại ung thư gan

Ung thư gan tiên phát, bắt đầu trong tế bào gan, được chia thành các loại khác nhau dựa trên các loại tế bào trở nên ung thư. Các loại bao gồm:

Ung thư biểu mô tế bào gan (HCC). Đây là loại phổ quát nhất của ung thư gan nguyên phát ở cả trẻ em và người lớn. Nó bắt đầu trong tế bào gan.

Ung thư đường mật. Đây là loại ung thư bắt đầu trong ống mật nhỏ trong gan. Đây là loại ung thư đôi khi được gọi là ung thư ống mật.

U nguyên bào gan. Đây là loại hiếm của ung thư gan ảnh hưởng đến con trẻ dưới 4 tuổi. hầu hết trẻ mỏ bị u nguyên bào gan có thể được điều trị thành công.

Ung thư nội huyết mạch hoặc trong mạch máu. Những bệnh ung thư hiếm bắt đầu từ các huyết mạch của gan và phát triển rất nhanh chóng.

nhân tố nguy cơ

Những nguyên tố làm tăng nguy cơ ung thư gan nguyên phát bao gồm:

Giới. Đàn ông có nhiều khả năng phát triển ung thư gan hơn là phụ nữ.

Tuổi. Tại Bắc Mỹ, châu Âu và Úc, ung thư gan phổ quát nhất là ảnh hưởng đến người lớn tuổi. Nước đang phát triển của châu Á và châu Phi, chẩn đoán ung thư gan có khuynh hướng xảy ra ở tuổi xanh hơn - từ 20 đến 50.

Nhiễm HBV hoặc HCV kinh niên. Nhiễm virus viêm gan B (HBV) hoặc bệnh viêm gan siêu vi C (HCV) mạn tính làm tăng nguy cơ ung thu gan .

Xơ gan. Tình trạng này chẳng thể đảo ngược tiến triển và căn nguyên hình thành mô sẹo trong gan và làm tăng nguy cơ phát triển ung thư gan.

Một số di truyền bệnh gan. Bệnh gan có thể làm tăng nguy cơ ung thư gan bao gồm nhiễm sắc tố sắt mô, viêm gan tự miễn nhiễm và bệnh Wilson.

Bệnh tiểu đường. Những người có rối loạn đường huyết có nguy cơ ung thư gan hơn so với những người không có bệnh tiểu đường.

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Sự điển tích chất béo trong gan tăng nguy cơ ung thư gan.

xúc tiếp với aflatoxins. Tiêu thụ thực phẩm bị nhiễm nấm tạo aflatoxins làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư gan. Loại cây trồng như ngô và đậu phộng có thể bị nhiễm aflatoxins.

Tiêu thụ quá nhiều rượu. Tiêu thụ nhiều hơn một lượng rượu vừa phải có thể dẫn đến tổn thương gan không thể đảo ngược và làm tăng nguy cơ ung thư gan.

Bệnh béo phì. Có một chỉ số khối thân thể không lành mạnh làm tăng nguy cơ ung thư gan.

Previous Post
Next Post

0 nhận xét: