Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2016

Ung thư gan và sự phân loại

Ung thư gan có những hệ thống phân loại nào khác?

Ung thư gan rất phức tạp. Hệ thống T,N,M thường chỉ xác định độ lan rộng của khối u và không bao gồm chức năng gan. Có một đôi hệ thống khác sử dụng cả chức năng gan, các phân loại này bao gồm:

Hệ thống phân thời đoạn ung thư gan Barcelona (BCLC);
Hệ thống chương trình ung thư của gan tại Ý (CLIP);
Hệ thống Okuda.
Các hệ thống này có thể được sử dụng ở các nơi khác nhau trên thế giới. Để hiểu rõ hơn về tuổi của bạn, hãy hỏi bác sĩ về hệ thống phân thời đoạn mà họ sử dụng. Hiểu rõ tuổi sẽ giúp bạn hiểu về độ nặng của benh ung thu gan của bạn.

Hệ thống phân giai đoạn xơ gan được thực hiện như thế nào?

Xơ gan là nhân tiện nặng của sẹo trong gan do các bệnh lý khác như viêm gan và uống rượu kéo dài.

Để phân thời đoạn xơ gan, bác sĩ có thể dùng thang điểm Child-Pugh. Thang điểm này được dùng rộng rãi để đánh giá chức năng và phân độ nặng của xơ gan. Nó phối hợp thăm khám trên lâm sàng và các kết quả xét nghiệm máu:

Nồng độ bilirubin máu. Bilirubin tăng cao gây vàng da và mắt;
Nồng độ albunmin máu, protein chính được tạo thành từ gan;
thời kì prothrombin, đánh giá chức năng đông máu của gan;
Dịch ổ bụng (báng bụng);
Bệnh gan có ảnh hưởng chức năng não.
Từ các kết quả của các yếu tố trên, chức năng gan được chia thành 3 nhóm : A, B, và C. Nhóm A tức thị chức năng gan của bạn là bình thường. Nếu có một thất thường nhẹ về chức năng gan, bạn sẽ được xếp vào nhóm B. Các trường hợp nặng là nhóm C. Những người có ung thư gan và xơ gan nhóm C thường không thể giải phẫu hay thực hành các điều trị mạnh trên khối u vì quá yếu.

Phân tuổi ung thư gan có thể giúp bạn và bác sĩ quyết định kế hoạch điều trị tốt nhất cho bạn. Khi bạn được chẩn đoán, bạn có thể yêu cầu thầy thuốc giảng giải về tuổi ung thư của bạn.

Xem thêm:

Trieu chung ung thu gan

Cach dieu tri ung thu gan

Previous Post
Next Post

0 nhận xét: