Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2016

Chuẩn đoán ung thư da dày

Chẩn đoán ung thư bao tử

- Chụp X quang có cản quang barium:

Trước khi chụp X quang, bệnh nhân uống chất barium. Sau khi uống, chất này sẽ tráng lên bít tất niêm mạc bao tử. Vì barium là chất cản quang (chất ngăn cản sự xuyên thấu của tia X) nên khi chụp X quang, hình ảnh cả thảy niêm mạc dạ dày (trong lòng dạ dày) sẽ được thấy rồ, nếu có khối u ở trong lòng dạ dày, hình ảnh của khối u cũng sẽ hiện rõ trên phim. Trong trường hợp có hẹp môn vị, chúng ta có thể thấy hình ảnh một dạ dày dãn to hơn bình thường vì nước và thức ăn bị ứ đọng.

- Soi bao tử:

Ông soi mềm mỏng, nhỏ được đưa vào miệng, qua thực quản vào đến bao tử. Đầu ống nội soi có đèn để chiếu sáng, có camera để quan sát. Camera này được tiếp nối với màn hình để bác sĩ nội soi có thể thấy được khối u. Nếu thấy khối u, bác sĩ sẽ điều khiển kềm sinh thiết ở đầu ống nội soi để cắt một mảnh bướu. Mảnh bướu này sẽ được gởi về phòng xét nghiệm giải phẫu bệnh để xác định vững chắc là ung thư

- Xét nghiệm phẫu thuật bệnh:

Mảnh bướu sinh thiết được xử lý qua nhiều công đoạn: nhuộm màu, cắt lát mỏng, trải trên mặt kính... thầy thuốc chuyên về giải phẫu bệnh (bệnh học) sẽ quan sát bằng kính hiển vi để tìm hình ảnh những tế bào ung thư.

- Xét nghiệm sinh học phân tử khối bướu:

Hơn 90% ung thư dạ dày là loại adenocarcinoma. Nếu xét nghiệm phẫu thuật bệnh cho biết là loại này, bệnh phẩm sẽ được làm thêm một xét nghiệm tìm thụ thể Her2/Neu. Nếu tế bào có nhiều Her2/Neu thì được xem là dương tính, ăn nhập điều trị với một loại thuốc “nhắm trúng đích” trastuzumab (Herceptin), thuốc này tác động lên thụ thể Her2/Neu. ngoại giả, người ta cũng dùng các phương pháp khác để đánh giá chừng độ lan tràn của khối u (đánh giá tuổi): PET-CT, MRI, CT, siêu âm.

Điều trị ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày điều trị cốt tử bằng giải phẫu. Điều trị bằng thuốc (nội khoa) đóng vai trò phụ trợ, xạ trị ít được sử dụng.

- giải phẫu:

Dù cho khối u còn rất nhỏ nhưng phẫu thuật lại rất lớn: dạ dày sẽ được cắt tất tật hoặc gần toàn bộ, sau đó nối hai đầu cắt trên và dưới lại với nhau. Các chuỗi hạch quanh bao tử cũng được lấy đi quờ quạng để dề phòng những hạch này bị di căn từ bướu ở dạ dày đến

Nhưng cũng có khi không thể phẫu thuật cắt bao tử được vì bướu đã xâm lấn và dính chặt các cơ quan khác, bướu lại gây hẹp môn vị khiến thức ăn từ bao tử không thoát xuống ruột non được. Trong trường hợp này thầy thuốc sẽ thực hành giải phẫu nhất thời nối bao tử với ruột non để thức ăn có thể đi từ dạ dày đến ruột non mà không qua môn vị.

- Điều trị bằng thuốc (nội khoa):

Hóa trị hay thuốc nhắm trúng đích có thể diệt các tế bào ung thư bao tử. Tuy nhiên phương pháp này không phải là phương pháp điều trị chính mà chỉ dùng trong hai tình huống:

• Ung thư bao tử tuổi sớm đã mổ, điều trị tương trợ sau mổ nhằm ngăn ngừa di căn xa.

• Ung thư dạ dày giai đoạn trễ, không giải phẫu triệt để được, hóa trị nhằm làm bướu giảm kích thước nhờ đó làm giảm thiểu triệu chứng.

Các tế bào ung thư sinh sản rất nhanh bằng cách tự phân đôi, một tế bào có thể tạo ra hai tế bào. Hiện tượng này gọi là nguyên phân. Tế bào thông thường cũng có hiện tượng nguyên phân nhưng tốc độ chậm hơn. Các thuốc hóa trị đều nhắm vào các tế bào trong lúc phân chia, tế bào ung thư phân chia nhanh nên bị thuốc hóa trị diệt. Có rất nhiều thuốc hóa trị cho ung thư bao tử, phần nhiều đều ở dạng truyền tĩnh mạch: thucíc được pha vào chai nước biển rồi truyền cho bệnh nhân như íluorouracil (5-FU), epirubicin, cisplatin, oxaliplatin, docetaxel, etoposid, doxorubicin, methotrexat. Capecitabin là loại thuốc dạng viên uống.

Có thể điều trị với 1 thuốc hoặc dùng phối hợp 2-3 thuốc với nhau.Thuốc nhắm trúng đích điều trị ung thư bao tử là trastuzumab (Herceptin), thuốc nhắm vào thụ thể Her2/Neu của tế bào ung thư.

vì sao bị ung thư bao tử?

-  Do mắc một số bệnh khác:

• Nhiễm vi trùng Helicobacter pylori: Loại vi trùng này ban sơ gây viêm bao tử sau đó vùng viêm có thể chuyển thành vết loét rồi hóa thành ung thư.

• Viêm bao tử mạn tính xơ teo

• Thiếu máu do kém tiếp thụ vitamin B12

• Polyp dạ dày

- Do bẩm sinh:

Hay nói cách khác một số người có sẵn các gen dễ mắc bệnh ung thư dạ dày. Người có một trong các tình trạng sau sẽ dễ mắc ung thư dạ dày hơn những người khác:

• Có cha, mẹ, anh, chị, em mắc bệnh ung thư dạ dày.

• Có nhóm máu A.

• Bệnh polyp di truyền.

- Do ăn uống:

• Ăn ít rau, trái cây.

• Ăn nhiều thức ăn như thịt muối, thịt xông khói.

- Do môi trường:

• Môi trường có chất phóng xạ.

• Nhà máy sản xuất cao su, khu khai thác than đá.

Các triệu chứng sởm của ung thư dạ dày

ở thời đoạn sớm, đa phần trieu chung ung thu da day không có triệu chứng. Nếu có, thường nhẹ, không đặc biệt và dễ nhầm lẫn với các bệnh khác. Bệnh nhân thường có triệu chứng: chán ăn, đầy bụng, sụt cân, buồn ói, mệt mỏi, da xanh xao. cho nên, chúng ta không được xem thường bất kỳ triệu chứng nào kéo dài và càng ngày càng nặng hơn, có ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sông. Phải đến khám thầy thuốc nếu có những triệu chứng này.

Xem thêm:

Trieu chung ung thu gan

Cach dieu tri ung thu gan

Previous Post
Next Post

0 nhận xét: