Thứ Ba, 25 tháng 7, 2017

Nguyên nhân ung thư vòm họng cần biết

Nguyên nhân ung thư vòm họng

Vì họng là ngã ba của đường thở, và tiêu hóa, nên việc tiếp xúc với những yếu tố độc hại gây nên bệnh ung thư là một việc phổ biến. Tuy nhiên theo thống kê nghiên cứu lại được thì một số nguyên nhân gây nên bệnh ung thư vòm họng mà bạn nên biết để phòng tránh:

– Hút thuốc lá: Trong thuốc là có chứa thành phần độc hại là Nicotin, chất này có khả năng gây nên bệnh ung thư, hút thuốc không chỉ gây nên bệnh ung thư vòm họng mà còn có khả năng gây nên nhiều loại ung thư khác trên cơ thể.

– Uống rượu: Nguy cơ ung thư họng tăng nếu uống nhiều rượu. Theo các chuyên gia thì việc uống rượu gây kích thích các mô họng như việc hút thuốc lá. Chính điều này làm tăng nguy cơ ung thư họng.

– Các chất liệu công nghiệp: Một nghiên cứu cho thấy hóa chất amiăng hoặc các loại sợi tổng hợp được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp có thể gây ung thư họng và dẫn tới sự có mặt của các tế bào ung thư ở thanh quản.

– Virus u nhú ở người: Tình trạng viêm nhiễm do virus HPV (một loại virus lây truyền qua đường tình dục) gây ra cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư họng. Ung thư do nhiễm HPV thường xuất hiện quanh amiđan hoặc mặt dưới của lưỡi.

– Trào ngược dạ dày mãn tính: Trào ngược dạ dày là do acid ở trong dạ dày trào ngược lên thực quản gây ra. Nếu tình trạng này xảy ra mạn tính thì đây cũng có thể là một nguyên nhân làm tăng nguy cơ ung thư họng.

– Việc quan hệ tình dục qua đường miệng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mắc các bệnh hoa liễu như lậu, giang mai, u nhú, sùi mào gà…

Dấu hiệu phát hiện ung thư vòm họng sớm

Một số dấu hiệu báo hiệu rằng bạn có thể đang mắc bệnh ung thư vòm họng mà bạn không biết.

– Chảy máu cam: Một trong những triệu chứng sớm nhất của ung thu vom hong là chảy máu cam. Hít xuống và khạc ra theo đường miệng kèm theo máu dễ bị chẩn đoán nhầm hoặc bị bỏ qua. Giai đoạn cuối có thể gây chảy máu nhiều, liên tục.

– Nghẹt mũi: Giống các triệu chứng của bệnh viêm mũi xoang như nghẹt mũi, đau đầu. Có thể ban đầu thấy nghẹt một bên mũi, khi khối u to lên sẽ khiến 2 bên đều bị nghẹt. Tuy nhiên triệu chứng này lại là triệu chứng phổ biến cuả các bệnh về đường tai- mũi- họng nên khó có thể khẳng định ung thư vòm họng. Nên cần tới bệnh viện kiểm tra khi có những biểu hiện lạ.

–  Ù tai và nghe kém: Nếu ù tai, nghe kém, đau trong tai, chảy tai cũng nên cẩn thận. Khối u phát triển đè lên loa vòi nhĩ là một đường từ vùng mũi họng thông lên tai sẽ gây ra các triệu chứng ù tai, điếc nhẹ.

– Nổi hạch ở cổ: Theo thống kê, ung thư vòm họng di căn phần cổ chiếm 40-85%. Do vòm họng có cấu trúc mô bạch huyết phong phú, các tế bào ung thư dễ dàng di căn hạch cổ. Khi số lượng hạch càng nhiều, tốc độ càng nhanh, hạch cứng và không đau đớn, vào giai đoạn cuối sẽ bám dính cố định. Gây biến dạng cổ và mặt.

Previous Post
Next Post

0 nhận xét: