Thứ Sáu, 23 tháng 6, 2017

Ung thư tế bào máu và các phương pháp chữa trị

Nhờ sự tiến bộ của nền y học, bệnh ung thu te bao mau hoàn toàn có thể được chữa khỏi. Cùng tìm hiểu các phương pháp chữa và điều trị ung thư tế bào máu phổ thông nhất giờ nhé.

– Hóa trị liệu là phương pháp chữa và điều trị ung thư tế bào máu bằng cách dùng thuốc để diệt tế bào ung thư. Tùy thuộc vào loại ung thư tế bào máu, bệnh nhân có thể được điều trị bằng một loại thuốc hoặc kết hợp hai hay nhiều loại thuốc.

Hầu hết các thuốc đều được tiêm truyền tĩnh mạch qua một ống thông đặt vào tĩnh mạch lớn (tĩnh mạch cảnh trong hoặc tĩnh mạch dưới đòn). Điều này tránh cho bệnh nhân khỏi bị đớn đau và các tổn thương da khi phải tiêm nhiều lần.

Thuốc chống ung thư đi vào cơ thể (qua đường tiêm hoặc uống) sẽ theo mạch máu tới hầu khắp thân để diệt các tế bào ung thư. Tuy nhiên, thuốc thường không tiếp cận được các tế bào ung thư trong hệ thần kinh trung ương do bị hàng rào máu-não ngăn lại. Do đó, để tiếp cận được những tế bào ung thư trong hệ tâm thần trung ương, người ta sẽ tiêm thuốc chống ung thư trực tiếp vào dịch não tủy.

– Chữa và điều trị ung thư tế bào máu bằng hóa chất: Hóa chất sẽ được dùng thành từng đợt, một đợt điều trị, sau đó là một đợt nghỉ hồi sức tiếp đến một đợt điều trị khác…

– Xạ trị: Đối với một số bệnh nhân, bác sĩ có thể chữa và điều trị ung thư tế bào máu bằng cách chiếu xạ cho một vùng cụ thể trên thân thể – nơi tụ tập tế bào ung thư máu. Một số trường hợp khác sẽ được chiếu xạ toàn thân, thường được thực hành trước khi ghép tủy xương.

cac phuong phap chua va dieu tri ung thu te bao mau anh 1

– Ghép tuỷ xương là phương pháp chữa và điều trị ung thư tế bào máu được chỉ định cho một số bệnh nhân. Các thầy thuốc sẽ phá hủy xương sản xuất ra tế bào ung thư máu của người bệnh bằng thuốc và phóng xạ liều cao, sau đó thay thế bằng tủy xương lành. Tủy xương lành có thể là do một người khác cho hoặc lấy từ chính người bệnh. Trường hợp dùng chính tủy xương của người bệnh thì cần xử lý bên ngoài thân thể ngay lúc đầu để loại bỏ tế bào ung thư. Bệnh nhân được ghép tuỷ xương thường sẽ phải nằm viện trong vài tuần để tránh nhiễm khuẩn cho đến khi tủy xương ghép có thể sinh sản đủ lượng bạch huyết cầu.

– Liệu pháp sinh học là phương pháp dùng các chất ảnh hưởng tới đáp ứng hệ thống miễn dịch lên ung thư. Interferon là một dạng của liệu pháp miễn dịch nhằm chống lại một số loại ung thư tế bào máu. Tuy nhiên, do điều trị còn phá hủy các mô và tế bào lành nên rất khó hạn chế được tác dụng của điều trị lên các tế bào ung thư

Các bệnh cần tham khảo:

Previous Post
Next Post

0 nhận xét: