Thứ Tư, 11 tháng 1, 2017

Điều trị ung thư tuyến giáp sau phẫu thuật

Chào bạn!
Ung thư tuyến giáp chiếm 1% trong các loại ung thư. Tỷ lệ sống còn của bệnh tùy thuộc vào thời đoạn ung thư, chừng độ ác tính của tế bào bướu, độ tuổi của người bệnh. Những trường hợp phát hiện được bệnh với khối u có kích tấc dưới 5 mm. Ung thư tuyến giáp loại tế bào biệt hóa tốt tuổi sớm có khả năng chữa khỏi cao và hạn chế các di chứng, biến chứng của các phương thức điều trị giải phẫu, xạ trị.
Các phuwong pháp điều trị giờ bao gồm:
-phẫu thuật là phương thức dieu tri ung thu tuyen giap phổ quát nhất đối với loại còn chưa lan sang các phần khác của thân thể.


-Điều trị tại chỗ bằng I-131 với ung thư tuyến giáp dạng nang hoặc nhú (với liều lớn hơn so với liều dùng để chụp tuyến giáp). I-ốt được bệnh nhân uống vào sẽ giúp điều trị hội tụ tại các tế bào ung thư tuyến giáp còn sót lại trong thân sau phẫu thuật. Bằng cách huỷ hoại những tế bào ung thư này, i-ốt phóng xạ giúp gian bệnh tái phát trở lại. Các bệnh nhân phải nằm viện trong một đôi ngày trong khi hoạt tính phóng xạ còn cao nhất. Liệu trình điều trị ung thư tuyến giáp có thể được lặp lại sau đó. Các hoóc-môn thường được dùng cho các bệnh nhân đã được giải phẫu cắt bỏ tuyến giáp hoặc đã điều trị bằng i-ốt phóng xạ.
-Các hoóc-môn thay thế cho những loại được ung thư tuyến giáp sản xuất trong điều kiện thường ngày. Việc chữa trị ung thư tuyến giáp này cũng làm giảm sự tăng trưởng của các tế bào ung thư tuyến còn sót lại trong thân thể. thầy thuốc có thể cần phải tiến hành một số xét nghiệm theo dõi để xem bệnh nhân đã có một lượng hợp các hoóc-môn cần thiết hay chưa. giải phẫu không được chỉ định cho các bệnh nhân bị ung thư tuyến giáp đã lan rộng. Việc điều trị thường nhật bao gồm phương pháp chữa trị hệ thống (diệt tế bào ung thư hoặc làm chậm sự tăng trưởng của các tế bào ung thư tuyến giáp trong toàn cơ thể), chẳng hạn như hóa trị liệu, i-ốt phóng xạ trị liệu hoặc hoóc-môn trị liệu.
-Xạ trị ngoài được dùng điều trị ung thư di căn xương và ung thư tuyến giáp loại không biệt hóa. Hóa trị chỉ được dùng khi các phương pháp khác không hiệu quả.
Các biến chứng: dù rằng đã mổ lấy trọng tuyến giáp, nhưng ung thư có thể tái phát nhiều chục năm sau, dưới dạng các hạch cổ, các cục nhỏ ở nơi mô giáp còn sót hoặc di căn ở phổi hoặc xương. Nên biết rằng ung thư tuyến giáp tái phát hoặc di căn có thể trị tốt. Bạn nên bàn luận trực tiếp với bác sỹ điều trị để được giải đáp cụ thể hơn nhé.
Chúc gia đình bạn sống khỏe!

Previous Post
Next Post

0 nhận xét: