Thứ Năm, 19 tháng 1, 2017

Bệnh ung thư thanh quản

Bệnh ung thư thanh quản bắt đầu từ trong các tế bào niêm mạc tại bề mặt thanh quản, nếu không rà ngăn chặn, sẽ lan rộng vào các tế bào sâu hơn, đến vùng xung quanh của thanh quản, cổ, và rút cục di căn đến các phần khác của thân như phổi, gan.

Các triệu chứng ung thư thanh quản giai đoạn sớm và muộn có thể nhận biết là:

Triệu chứng bệnh ung thư thanh quản

Tùy vào vị trí khối u và kích thước khối u mà trình diễn.# bệnh ở từng trường hợp là khác nhau. Việc phân chia bệnh theo tuổi đầu hay cuối cũng chỉ mang thuộc tính tương đối. Cụ thể là:

Dấu hiệu bệnh ung thu thanh quan giai đoạn đầu

– Khản tiếng: Khản tiếng thường kèm theo đau họng, ho là thể hiện cổ họng bị tổn thương có thể do nhiều nguyên nhân, song nếu chúng kéo dài trên 3 tuần mặc dù đã dùng nhiều loại thuốc chữa trị nhưng không mang lại hiệu quả thì bạn nên cẩn trọng. Bởi đây là dấu hiệu trước tiên cảnh báo bệnh ung thư thanh quản sớm nhất.

dau-hieu-nhan-biet-ung-thu-thanh-quan-giai-doan-cuoi2

– Khó thở: kích tấc khối u càng lớn thì tình trạng khó thở càng trầm trọng hơn. Lúc đầu cảm thấy khó thở khi vận động mạnh, về sau ngay cả khi ở thể ngơi nghỉ việc hô hấp cũng trở nên khó nhọc hơn.

– Khó nuốt: Bên cạnh triệu chứng đau họng, khó thở, khản tiếng thì ở tuổi đầu bệnh nhân mắc ung thư thanh quản còn thấy nuốt khó, nuốt vướng. Do những khối u trong thanh quản phát triển lớn gây chèn lấn sang thực quản gây cảm giác đau vướng cho bệnh nhân khi ăn uống.

Dấu hiệu bệnh ung thư thanh quản tuổi cuối

Ở tuổi muộn hơn, các trình diễn.# trên tăng nặng và còn kèm theo 2 thất thường tiêu biểu sau:

dau-hieu-nhan-biet-ung-thu-thanh-quan-giai-doan-cuoi1

– Nổi hạch: tuổi đầu khối u thường nhỏ và khó phát hiện, nhưng ở thời đoạn cuối kích tấc khối thường rất lớn và tăng cả về số lượng. Bằng mắt thường hoặc chạm nhẹ bạn có thể cảm nhận được chúng, có thể gây đau hoặc không hề đau đớn.

– Khối u di căn: Ung thư thanh quản ở thời đoạn cuối thì các khối u thường di căn đến các bộ phận khác của thân với nhiều tả, như:

+ Di căn đến gan: có triệu chứng vàng da, nổi mụn, da bị nổi mẩn ngứa.

+ Di căn đến xương: gây nhức xương, tăng nguy cơ gãy xương.

+ Di căn đến dạ dày: gây hiện tượng buồn nôn, nôn, chán ăn, mệt mỏi, ăn không tiêu.

+ Di căn đến não: làm suy giảm trí nhớ, chức năng hệ tâm thần trung ương bị ảnh hưởng,…

Chữa ung thư thanh quản giai đoạn cuối thường rất khó khăn và tốn nhiều phí. Do đó, cần phát hiện bệnh sớm, thăm khám và điều trị kịp thời để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Previous Post
Next Post

0 nhận xét: