Thứ Tư, 21 tháng 12, 2016

Tìm ra nguyên nhân gây ra bệnh ung thư nói chung và bệnh ung thư thanh quản

Tìm ra nguyên nhân gây ra bệnh ung thư nói chung và bệnh ung thư thanh quản nói riêng luôn là vấn đề khó khăn. Hiện nay chưa có một kết luận chính xác về cơ chế phát sinh bệnh. Tuy nhiên, một số yếu tố được biết đến làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh có thể kể đến là:

1. Thuốc lá.

Lợi nhuận khổng lồ mà ngành công nghiệp sản xuất thuốc lá đem lại không thể bù đắp những thiệt hại to lớn mà chúng gây ra với sức khỏe con người.

Thuốc lá được biết đến như thủ phạm đầu tiên, nguyên nhân chính gây ra các bệnh về tim mạch, hô hấp ung thư phổi và là nguyên nhân gây ra bệnh ung thu thanh quan.

Theo nghiên cứu trong thuốc lá chứa hàng trăm hóa chất gây độc, gây hại cho tế bào, có khả năng làm biến đổi cấu trúc gen gây ung thư.

Những người có thói quen hút thuốc lá, những hóa chất độc hại có trong thuốc lá sẽ đi vào cơ thể rồi tác động trực tiếp vào lớp niêm mạc của thanh quản. Sau một thời gian tích tụ những chất độc hại này phá hủy các tế bào dây thanh phát sinh khối u.

2. Rượu, bia.

Bia rượu là nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư dạ dày, ung thư gan và những bệnh vùng đầu cổ. Đây cũng là những yếu tố nguy cơ chính đối với bệnh ung thư thanh quản. Nguy cơ này đặc biệt cao đối với những người cao tuổi.

Uống nhiều rượu và hút thuốc lá đặc biệt liên quan đến ung thư trên các dây thanh âm và các khu vực xung quanh các dây thanh. Những người có thói quen sử dụng bia rượu và hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người không sử dụng đồng thời các chất kích thích này. Một đánh giá của 13 cuộc nghiên cứu chỉ ra rằng những người bỏ uống rượu có thể làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư thanh quản trong khoảng thời gian 5- 10 năm. Sau thời gian này các nguy cơ từ từ tiếp tục giảm thêm 20 đến 30 năm.

3. Tuổi và giới.

Các chuyên gia của chúng tôi cho biết ai cũng có nguy cơ mắc bệnh ung thư thanh quản. Tuy nhiên nam giới và những người cao tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Theo thống kê có tới 72% bệnh nhân được phát hiện mắc bệnh trong độ tuổi 50 – 70 tuổi, những người trong độ tuổi 40 -50 chiếm khoảng 12%.

Lý giải nguyên nhân này các chuyên gia của chúng tôi cho biết nam giới có thói quen hút thuốc, sử dụng các chất kích thích nên nguy cơ mắc bệnh cao hơn phụ nữ.

4. Nhiễm HPV

HPV là viết tắt của virut u nhú ở người. Có nhiều loại HPV, một số loại có thể ảnh hưởng đến niêm mạc thanh quản và gây ra những nốt mụn nhỏ, mụn cơm. Virut HPV gây ra nhiễm trên đường hô hấp khác nhau từ những người mà có tiền sử về ung thư thanh quản ung thư biểu mô tế bào vảy. Một nghiên cứu chỉ ra rằng HPV đã được tìm thấy trong khoảng 25% các bệnh ung thư thanh quản.

Previous Post
Next Post

0 nhận xét: