Thứ Hai, 19 tháng 12, 2016

6 xét nghiệm tốt nhất bạn có thể làm ngay

Xác định sớm mầm ung thư: 6 xét nghiệm tốt nhất bạn có thể làm ngay
thực tại cho thấy: 1/3 ung thư có thể ngừa, 1/3 có thể chữa khỏi nhờ chẩn đoán sớm.
Cảnh báo những người có dấu hiệu sau khi uống rượu hãy canh chừng mắc bệnh ung thư 
Có triệu chứng này nghĩ ngay ung thư dạ dày 
GS Lân Dũng 'cạch' ăn hè vì sợ ung thư 
Ung thư là một căn bệnh cực hiểm. giờ, ở nước ta ước lượng có 150000 trường hợp mới mắc và 75.000 người bị tử vong mỗi năm. Đây quả là con số đáng báo động.
Qua mỗi năm, bệnh nhân ung thư càng ngày càng nhiều, không phân biệt tuổi tác và luôn phát hiện vào thời đoạn đã muộn. Do đó, việc phát hiện và điều trị sớm luôn cần được mọi người đề cao tự giác.
PGS TS Nguyễn Nghiêm Luật, Bệnh viện Đa khoa Medlatec, cho biết: "Một số loại ung thư có thể bộc lộ các dấu hiệu và triệu chứng ung thư như ung thư da, cổ tử cung, vú, trực tràng và miệng, nên có thể chẩn đoán và điều trị ở giai đoạn sớm.
Tuy nhiên, nhiều loại ung thư hầu như không biểu đạt dấu hiệu và triệu chứng trong quá trình tiến triển."
Cũng theo PGS TS Nguyễn Nghiêm Luật, thì việc chẩn đoán ung thư cho kết quả chuẩn xác nhất cần phải dựa vào:
- Xét nghiệm máu, nước giải
- Chẩn đoán hình ảnh (chụp X quang, siêu âm, chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ hoặc PET-CT)
- Tế bào học & nhiều phương pháp khác nữa...

Căn cứ vào các triệu chứng, thầy thuốc sẽ cho làm các xét nghiệm cụ thể, rồi Căn cứ vào giải phẫu để xác định cụ thể có khả năng mắc bệnh ung thư nào.
Dưới đây là các phương pháp tam soat ung thu sớm cho các loại ung thư phổ thông mà bạn có thể thực hiện tại các bệnh viện ở Việt Nam Hiện nay:
1. Xét nghiệm máu - phí: Dao động trong khoảng 20.000 - 500.000 VNĐ
Xét nghiệm máu là gì?
Đây là phương pháp tìm dấu ấn ung thư hay xác thực hơn là định lượng dấu ấn ung thư trong máu cũng có giá trị một mực nếu biết cách dùng.
Xét nghiệm này thật sự hữu dụng trong đánh giá tình trạng nặng, nhẹ cũng như dự đoán diễn tiến của bệnh trong quá trình điều trị.
Quy trình xét nghiệm công thức máu?
thầy thuốc sẽ lấy một lượng máu nhỏ từ cơ thể bệnh nhân đem đi xét nghiệm nhằm xác định số lượng hồng cầu, tiểu cầu, bạch cầu đồng thời tiến hành phân loại tế bào bạch cầu.
Đối với những người thường ngày, tế bào máu ngoại vi không tồn tại các tế bào máu non (tế bào máu chưa trưởng thành – Juvenile cell).
Xét nghiệm máu giúp phát hiện sớm nguy cơ ung thư máu, ung thư buồng trứng, ung thư vú, dạ dày...
Xét nghiệm máu để xác định kháng nguyên CA125 - một dạng kháng nguyên ung thư 125 trong máu, và cũng có thể phát hiện sớm ung thư buồng trứng , xác định kháng nguyên CA153 để phát hiện ung thư vú, CA 199 phát hiện UT tụy, dạ dày...

Tuy nhiên, theo BS Lương Quốc Chính, BV Bạch Mai, thì xét nghiệm máu không khẳng định kiên cố tìm ra tế bào ung thư bởi kết quả xét nghiệm có lúc cho âm tính, có lúc cho dương tính.
Cùng ý kiến này theo GS Nguyễn Sào Trung - trưởng khoa y Đại học Y dược TP.HCM, Phó Chủ tịch Hội giải phẫu bệnh - tế bào bệnh học Việt Nam cho rằng, việc xét nghiệm máu hay nước đái để tìm sớm bệnh ung thư là không vững chắc bởi hầu hết những dấu ấn ung thư đó không chỉ do tế bào ung thư mà còn có thể được sản xuất bởi những tế bào thường ngày hoặc tế bào của các bệnh lành tính.
thí dụ PSA là dấu ấn của ung thư tuyến tiền liệt, cũng có thể tăng cao ở người bị viêm tuyến tiền liệt hoặc tăng sinh lành tính của tuyến tiền liệt. Hoặc AFP cũng có ở những người bị viêm gan chứ chưa bị ung thư...

Previous Post
Next Post

0 nhận xét: