Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

Điều trị bệnh ung thư gan các cách cần biết

Điều trị bệnh ung thư gan

+ phẫu thuật

Là phương pháp chủ đạo trong điều trị ung thư gan. Cho tới nay, phương pháp được cho có khả năng điều trị khỏi ung thư gan là ghép gan. Tỷ lệ sống thêm sau 5 năm cho người bệnh được ghép gan lên tới 62% tại các nước phát triển. Tuy nhiên, tiêu chuẩn chọn lọc người bệnh khắt khe nên số lượng đủ tiêu chuẩn còn hạn chế.

giải phẫu cắt thuỳ gan: áp dụng đối với khối u gan khu trú tại chỗ. chừng độ rộng của giải phẫu phụ thuộc vào độ lan tràn của xơ gan, phần nhu mô còn lại và kích thước u. Đánh giá hợp của người bệnh trước khi cắt bỏ là rất quan trọng vì tỷ lệ tử vong trong giải phẫu là tăng gấp đôi ở người bệnh xơ gan so với không xơ gan. Trước phẫu thuật nội soi rà hỗ trợ trong chẩn đoán khối u và mức độ xơ gan.


+ Ghép gan: Người bệnh không có chỉ định cắt phân thuỳ gan do mức độ của bệnh gan tiềm tàng, vì vậy có chỉ định tốt để ghép gan. Điều trị với các phương pháp tại chỗ, chả hạn như nút mạch hoặc đốt sóng cao tần (RFA), thỉnh thoảng được coi xét cho các người bệnh trên danh sách chờ giải phẫu ghép gan.


+ Cắt bỏ khối u bắng sóng cao tần (RFA)

Là cung cấp năng lượng nhiệt tần số cao đến các thương tổn ung thư biểu mô tế bào gan gây hoại tử khối u. Phương pháp này cũng có thể được thực hành phẫu thuật qua nội soi ổ bụng hoặc mở bụng và thường vận dụng để điều trị các khối u kích tấc nhỏ hơn 4cm.


+ Nút mạch

Là cung cấp lượng hoá chất trực tiếp vào khối ung thư phê chuẩn động mạch gan. Các chất kết hợp như cellulose, vi cầu, lipoidal, và các hạt bọt gelatin được dùng để cung cấp hoá trị liệu động mạch (mitomycin, doxorubicin, cisplatin. Người bệnh bị huyết khối tĩnh mạch cửa, bệnh não, hoặc tắc nghẽn đường mật không có chỉ định nút mạch.


+ Xạ trị

Được giới hạn bởi liều bức xạ can hệ đến liều viêm gan, năng lượng của chùm tia bức xạ bên ngoài với liều lượng hiệu quả để tiêu diệt khối u. Liều xạ trị khoảng 2500 CGy có thể được sử dụng để điều trị giảm nhẹ.


+ Hoá trị

Trường hợp bệnh tiến triển không có chỉ định giải phẫu, cấy ghép gan, hoặc cắt bỏ khối u thì hoá trị đóng vai trò chính trong cach dieu tri ung thu gan:

- Đơn hoá trị như doxorubicin, cisplatin, hoặc 5-fluorouracil được sử dụng nhưng tỷ lệ đáp ứng khoảng 10%, và không có tác động rõ ràng về sự sống thêm quơ.

- sử dụng cisplatin kết hợp với gemcitabine và oxaliplatin, đã cho thấy cải thiện tỷ lệ đáp ứng khoảng 20%.

- Điều trị hoá chất miễn dịch (chemoimmunotherapy): dùng hoá trị liệu và điều hòa miễn nhiễm, chẳng hạn như interferon-alpha đã có kết quả đáng động viên. Phác đồ Piaf (cisplatin, interferon-alpha, doxorubicin, và infusional 5-fluorouracil) có tỷ lệ đáp ứng 26% nhưng độc tính thường cao. Chỉ định tốt nhất cho liệu pháp này là người bệnh trẻ không có xơ gan và bilirubin mức thường nhật.

Xem thêm:

Trieu chung ung thu gan

Cach dieu tri ung thu gan

Previous Post
Next Post

0 nhận xét: