Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

Các bước phát hiện ung thư sớm

Giáo sư Nguyễn Bá Đức – Nguyên Giám đốc BV K trung ương cho biết giống như các bệnh ung thư, ung thư cổ tử cung nếu phát hiện sớm có thể chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, bệnh ít dấu hiệu nên người bệnh phát hiện khi bệnh đã ở thời đoạn muộn. thành ra, Giáo sư Đức khuyên chị em đàn bà đã quan hệ tình dục từ 3 năm trở lên nên ngay thực hành các biện pháp sau để phát hiện ung thu co tu cung sớm nhất.

Khám phụ khoa: Thầy thuốc sẽ rà soát cổ tử cung cùng với khám các cơ quan khác trong vùng khung chậu. Người được khám cần nằm trên bàn khám phụ khoa. bác sĩ có thể sử dụng mỏ vịt để quan sát cổ tử cung và lấy tế bào âm đạo làm xét nghiệm. Sau đó, thấy thuốc có thể sẽ khám phụ khoa bằng tay một tay thăm trong phối hợp với một tay ở bên ngoài nắn vùng bụng dưới, khám hạch bạch huyết vùng hạch bẹn.

Xét nghiệm tế bào học âm đạo: Phương pháp xét nghiệm tế bào học âm đạo còn có tên là xét nghiệm Pap. Thấy thuốc sẽ lấy tế bào trên bề mặt cổ tử cung và âm đạo bằng một que gỗ hoặc qua nhựa hoặc bàn chải nhỏ hoặc tăm bông. Các tế bào sẽ được phết lên một phiến kính, nhuộm và soi trên kính hiển vi. Phương pháp này khá chuẩn xác, cho phép phát hiện những biến đổi của tế bào.

Trong vòng 48 giờ trước khi làm xét nghiệm, người phụ nữ không nên thụt rửa âm đạo, không quan hệ tình dục, không đặt nút gạc, các loại bọt, keo tránh thai hoặc các loại kem, thuốc đặt âm đạo. Những ngày có kinh phụ nữ không nên làm xét nghiệm tế nào này.

Xét nghiệm axit axetic: Nghiệm pháp axit axetic hay còn gọi tắt là VIA là nghiệm pháp chấm cổ tử cung bằng dung dịch axit axetic 3 – 5% và quan sát bằng mắt thường để phát hiện bất thường bao gồm các tổn thương tiền ung thư. Đây là phương pháp đơn giản, rẻ tiền, tương đối xác thực, có hiệu quả ca để phát hiện sớm ung thư cổ tử cung.

Nghiệm pháp Lugol: là nghiệm pháp chấm cổ tử cung bằng dung dịch lugol 5% và quan sát bằng mắt thường. Bình thường, các tế bào bề mặt của cổ tử cung bắt màu nâu khi chấm dung dịch này nếu lớp tế bào này bị mất đi sẽ mô tả bằng màu vàng hoặc nâu nhạt. Đây cũng là phương pháp đơn giản, rẻ tiền, có hiệu quả.

Soi cổ tử cung: dùng máy soi phóng đại hình ảnh cổ tử cung từ 2 đến 25 lần để quan sát tổn thương dễ dàng. Có thể soi cổ tử cung kết hợp chậm axit axetic hoặc dung dịch lugol nói trên. Soi cổ tử cung khi các xét nghiệm nói trên bất thương hoặc ngờ thất thường.

Khi phát hiện các tổn thương ngờ tại cổ tử cung, bác sĩ sẽ làm sinh thiết lấy một mảnh nhỏ, nhuộm, soi trên kính hiển vi để chẩn đoán bệnh.

Xem thêm:

Previous Post
Next Post

0 nhận xét: