Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Ung thư thực quản và các phương pháp phẫu thuật

Uống thuốc hay giải phẫu?

Phần lớn những bệnh nhân của chúng tôi nói riêng và bệnh nhân Việt Nam nói chung đều rất sợ mổ. Họ và cả thân nhân đều coi mổ là một cái gì ghê gớm lắm, đáng sợ lắm, nguy hiểm lắm. Quan niệm trên hoàn toàn trái ngược với các quốc gia trên thế giới, duyên cớ là vì sao? Xin dành câu đáp ấy cho các nhà tầng lớp học và tâm lý học.


Trở lại với những bệnh nhân ung thư thực quản, sang một thời kì dài phát triển của y học, cho đến ngày bữa nay không có một phương pháp điều trị chỉ uống thuốc thuần tuý có thể làm khỏi bệnh. Có ba phương pháp chính để điều trị: xạ trị, hóa trị và phẫu thuật, trong đó giải phẫu là phương pháp điều trị chính cho kết quả tốt và tạo cho người bệnh một cuộc sống tương đối tốt vào những ngày chung cục của thế cuộc.
 
Các phương pháp giải phẫu chính dieu tri ung thu thuc quan

phẫu thuật triệt để: cắt bỏ tuốt thực quản và tái hiện thực quản mới bằng bao tử. Đây là phương pháp tốt nhất giúp người bệnh kéo dài  và nâng cao chất lượng cuộc sống. Do tính chất khó khăn và phức tạp của giải phẫu nên thời kì cuộc  mổ thường kéo dài 5 - 6 giờ và bệnh nhân phải được đánh giá kỹ xem có khả năng chịu đựng được cuộc mổ hay không.
 
giải phẫu tạo thực quản giả bằng ruột già, không cắt bỏ khối ung thư: với phẫu thuật này, tiên lượng bệnh không đổi thay vì không cắt bỏ được khối ung thư, giải phẫu chỉ giúp cho bệnh nhân có thể ăn uống bằng đường miệng, nhưng cũng khó khăn. Có một thời kì, loại phẫu thuật này khá thịnh hành ở một số bệnh viện tại TP.HCM, cho đến nay ít người dùng.
 
Một loại phẫu thuật nữa mang tính chất tạm bợ, giúp bệnh nhân không bị chết đói là kỹ thuật mở thông ruột non hay dạ dày nuôi ăn. Qua một ống thông được đưa vào bao tử hay ruột non, người ta bơm các loại thức ăn lỏng vào ống tiêu hóa giúp cho bệnh nhân sống được thay vì ăn bằng đường miệng. Loại phẫu thuật này thường ứng dụng cho những bệnh nhân có các dấu hiệu nặng chẳng thể tiến hành cuộc mổ triệt để như:
 
- Bệnh nhân đã có các biến chứng do bướu ăn lan: khàn tiếng, khó thở do liệt dây thần kinh quặt ngược, hội chứng Horner, đau cột sống dai dẳng do di căn, liệt cơ hoành do tổn thương tâm thần, rò thực quản - khí quản và tràn dịch màng phổi ác tính.
 
- Khối ung thư thực quản quá lớn: dài trên 8cm và nguyên tố dinh dưỡng sụt trên 20% cân nặng trong thời gian một tháng.
 
Một kỹ thuật mới cũng đã được một số bệnh viện dùng cho những bệnh nhân ở thời đoạn không thể giải phẫu triệt để được, đó là đặt khung đỡ qua đường nội soi thực quản. Kỹ thuật này cũng chỉ mang tính trợ thì, kéo dài vài ba tháng và giá thành cũng khá đắt so với mặt bằng thu nhập của người dân Việt Nam.

Xem thêm:

Previous Post
Next Post

0 nhận xét: