Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Các triệu chứng lâm sàng của ung thư thư thực quản

duyên do bệnh ung thư thực quản

Có 2 nguyên tố được coi là nguyên cớ gây bệnh: đó là hút thuốc lá uống rượu.Ngoài ra,có một số nhân tố được coi là thuận lợi như sau:
Hay gặp ở những người thường ăn thức ăn nóng,uống nước nóng.
Hay gặp trên các bệnh nhân hẹp thực quản do sẹo sau khi bỏng chất kiềm,tình trạng tâm vị không giãn(co thắt) và loét hẹp đoạn dưới thực quản.Chế độ ăn ít rau và hoa quả.


Triệu chứng lâm sàng

tuổi sớm(khởi phát):khi còn sớm,khó có triệu chứng nào để phát hiện bệnh ung thư thực quản,các triệu chứng rất nghèo nàn.
thời đoạn toàn phát
Nghẹn:khi khối u phát triển to,xâm lấn thành thực quản sẽ gây nuốt khó và đau.Mới đầu bệnh nhân bị nghẹn khi ăn thức ăn đặc,về sau nghẹn xuất hiện càng nhiều,phải ăn thức ăn lỏng hơn,cuối cùng chỉ uống được nước cháo và sữa.Triệu chứng nuốt khó tỷ lệ thuận với sự tắc nghẽn lòng thực quản.
Các triệu chứng khác:tăng tiết nước bọt do phản xạ dây tâm thần X(tâm thần phế vị)và ứ nước bọt ở đoạn thực quản trên khối u.
Sụt cân nhanh,gầy yếu do không ăn được.
Thiếu máu do chảy máu từ khối u.
tuổi muộn:khi khối u lấn chiếm nhiều,có thể ăn thủng vào khí quản và trung thất gây dò thực quản-khí quản,hay dò thực quản-trung thất,lúc đó sẽ gây ra các biến chứng nặng như:viêm trung thất,viêm phổi do hít phải thức ăn thực từ quản,xuất huyết nặng.

Nguyen nhan ung thu thuc quan

Để chẩn đoán xác định,bệnh nhân cần được làm các xét nghiệm sau:
Siêu âm qua nội soi.
Chụp X-quang thực quản có uống thuốc cản quang barit.
Nội soi thực quản bằng ống mềm và sinh thiết để xét nghiệm tế bào.
Chụp cắt lớp ngực bụng trên để đánh giá mức độ tiến triển của bệnh.

Điều trị

Phương pháp thường được vận dụng là phẫu thuật cắt bỏ đoạn thực quản bị ung thư khi ở Giai đoạn sớm,sau đó thay thế bằng một đoạn ruột non hay một phần dạ dày,nhưng ít có hiệu quả,còn hóa trị thì đắt tiền mà kết quả không khả quan mấy.Tuy nhiên, phần đông bệnh nhân ung thư thực quản đến vào tuổi khối u đã xâm lấn gây nuốt nghẹn,nuốt đau nên không còn mổ được,mà chỉ có thể chiếu tia xạ nhất thời để làm chậm sự phát triển của khối u. Đây là một loại ung thư ác tính nên kết quả điều trị rất kém,thông thường bệnh nhân chỉ sống thêm được vài tháng sau khi phát hiện bệnh.

Cách phòng bệnh
Tránh uống rượu bia,không hút thuốc lá.Các cuộc nghiên cứu gần đây cho thấy,nếu uống rượu đi kèm với hút thuốc lá thì dễ bị ung thư thực quản hơn là chỉ uống rượu hay chỉ hút thuốc.Vì vậy cần bỏ nếp vừa uống rượu xong là châm điếu thuốc,không nên mời khách bằng rượu và thuốc lá,có thể thay bằng chè,trái cây,bánh kẹo.
Không ăn thức ăn đang còn nóng,cần để ý là các món chiên xào nhiều mỡ thường giữ nhiệt lâu,lỡ cho vào miệng nóng quá nuốt vội có thể là căn do gây bỏng thực quản,không uống nước quá nóng.
Cần ăn nhiều rau xanh,hoa quả.
Khi phát hiện có bất cứ một dấu hiệu bất thường nào của thực quản thì chúng ta không nên chủ quan,mà cần đi khám để có thể can thiệp ngay từ Giai đoạn sớm của bệnh.

Xem thêm:

Previous Post
Next Post

0 nhận xét: