Thứ Ba, 30 tháng 8, 2016

Nguyên nhân ung thư thực quản

Ung thư thực quản là căn bệnh dễ mắc phải với tỉ lệ nam giới mắc bệnh cao hơn đàn bà . Đây là 1 căn bệnh vô cùng hiểm ảnh hướng lớn đến đời sống và sức khoẻ của chúng ta. Vậy căn nguyên nào khiến chúng ta mắc bệnh và các phòng tránh căn bệnh này như thế nào hôm nay sẽ chia sẽ với các bạn 1 số kiến thức nhé.



Những nguyên do gây bệnh ung thư thực quản
Nguyen nhan ung thu thuc quan do nguyên tố nguy cơ như là lề thói hút thuốc, tiền sử gia đình, tuổi tác, giới tính. Tuy nhiên, không phải nguyên tố nào cũng là duyên cớ gây nên ung thư thực quản
Một nguyên tố nguy cơ là bất cứ điều gì làm đổi thay thời cơ để bạn có thể mắc một căn bệnh như là ung thư . Những bệnh ung thư khác nhau có các nhân tố nguy cơ khác nhau. Một số nguyên tố nguy cơ như hút thuốc, có thể được thay đối. Những số khác như là tuổi tác hoặc tiền sử gia đình bệnh nhân thì chẳng thể đổi thay được.

Các nhà khoa học đã tìm thấy một số nhân tố nguy cơ có ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư thực quản . Một số có nhiều khả năng làm tăng nguy cơ ung thư thực quản ở tuyến và một số khác ảnh hưởng đến bệnh ung thư thực quản ở biểu mô tế bào vảy.
Nhưng có một nguyên tố nguy cơ, hoặc thậm chí vài nhân tố, không có nghĩa là bạn sẽ mắc bệnh. Nhiều người có các nguyên tố nguy cơ nhưng không bao giờ mắc bệnh ung thư thực quản , trong khi những người khác bị bệnh này có thể có ít hoặc không có nhân tố nguy cơ được biết đến.
Tuổi
nhịp bị bệnh ung thư thực quản thấp ở những người trẻ và tăng dần theo tuổi. Có dưới 15% trường hợp được tìm thấy ở những người trẻ dưới 55 tuổi.
Giới tính
Nam giới có nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản cao gấp 3 lần so với đàn bà.
Bệnh trào ngược dạ dày
bao tử tiết acid mạnh và các enzym giúp tiêu hóa thức ăn. Ở một số người, acid có thể thoát ra từ dạ dày đi vào phần dưới của thực quản. Theo thuật ngữ y tế gọi đây là bệnh trào ngược bao tử (gastroesophageal reflux disease: GERD), hoặc chỉ trào ngược. Ở nhiều người, trào ngược gây ra các triệu chứng như ợ nóng hoặc hoặc đau như đến từ giữa ngực. Tuy nhiên trong một số khác, trào ngược không gây ra bất kỳ triệu chứng nào.

Người bị bệnh bao tử trào ngược có nguy cơ cao hơn một chút mắc bệnh ung thư thực quản ở tuyến. Nguy cơ này nghe đâu cao hơn ở những người có các triệu chứng ngay hơn. Nhưng bệnh trào ngược dạ dày rất phổ quát, và đa số những người mắc nó không nối phát triển bệnh ung thư thực quản . GERD có thể gây ra thực quản Barrett, được liên kết với một nguy cơ cao hơn.
Những thói quen làm tăng ung thư thực quản và dạ dày
Uống rượu, hút thuốc, ăn nhiều chất béo, ít rau xanh, hoa quả… là những nguyên tố dễ dẫn đến bệnh ung thư thực quản và dạ dày. Đây là hai căn bệnh nguy hiểm vì có diễn tiến lặng thầm và khó điều trị.
Mỗi năm thế giới có khoảng 600.000 ca ung thư thực quản và dạ dày, riêng ở Việt Nam là 7.000 ca. thường ngày người bệnh được chẩn đoán muộn, phải phẫu thuật cắt bỏ khối u và tái tạo phức tạp. Tỷ lệ sống thêm 3 năm là dưới 5%.
Rượu, thuốc lá là những tác nhân gây bệnh hàng đầu. Nghiên cứu gần đây của Viện Ung thư Sloan – Kettering (Mỹ) trên 1.143 bệnh nhân ung thư thực quản, ung thư bao tử và từ năm 1993 đến 1995 cho thấy, nếp sống hằng ngày với các chất kích thích có thể trực tiếp gây bệnh.
Ung thư thực quản đoạn 2/3 trên, có mô bệnh học là carcinôm tế bào gai thường gặp ở những người uống nhiều rượu, nguy cơ là 72%. Nếu uống rượu kèm theo hút thuốc lá và ít ăn rau xanh, trái cây thì nguy cơ lên tới 90%.
Ung thư thực quản đoạn 1/3 dưới, mô bệnh học là carcinôm tuyến gặp ở những đối tượng thừa cân, mập phì; hút thuốc lá. Nếu ít ăn rau xanh, trái cây và có hội chứng trào ngược dạ dày thì nguy cơ mắc bệnh tăng mạnh.
Ung thư dạ dày vùng tâm vị hay gặp ở những người hút thuốc lá và dư thừa cân. Còn ung thư dạ dày ở các vị trí khác là do ăn thức ăn hong khói, nguy cơ là 41%.


4 cách phòng ngừa bệnh ung thư thực quản
Để dự phòng bệnh ung thư thực quản, nên ghi nhớ kỹ những điều dưới đây
Không hút thuốc lá
Thuốc lá là một trong những căn do chính gây nên bệnh ung thư thực quản. Bởi khói thuốc lá và chất kích thích trong thuốc lá là nhân tố thuận tiện cho ung thư thực quản phát bệnh.
Hãy chắc chắn rằng bạn không sử dụng thuốc lá để đảm bảo sức khỏe tốt.
Hạn chế uống rượu, bia
Uống rượu bia nhiều không chỉ gây nên bệnh ung thư thực quản mà còn là nguyên nhân của nhiều căn bệnh khác như: gan, thận,…
Có chế độ ăn uống lành mạnh
Một chế độ ăn uống lành mạnh và ăn uống đầy đủ và khoa học. hãy ưu tiên các thực phẩm nhiều chất xơ, nhiều đạm và giàu protein. Rau xanh, ngũ cốc, trà xanh,… là những thức ăn bạn nên bổ sung hàng ngày
Tránh đồ ăn cay, nóng, thịt nướng
Như vậy các bạn đã biết được nguyên cớ gây bệnh là do lề thói hằng ngày và xử dụng các chất kích thích có hại cho sức khoẻ cũng như các phòng tránh căn bệnh này như thế nào rồi. Mong rằng các tri thức chia sẽ ở trên sẽ bổ ích cho các bạn và giúp các bạn dự phòng cũng như phòng tránh được căn bệnh ung thư thực quản hết sức nguy hiểm này.

Xem thêm:

Previous Post
Next Post

0 nhận xét: