Thứ Bảy, 22 tháng 7, 2017

Ung thư vú sống được bao lâu

80% bệnh nhân ung thư vú có thể chữa khỏi nếu ở thời đoạn đầu, nhiều bệnh nhân đến nay vẫn sống tốt sau hàng chục năm.

Mất 10 năm để phát khởi

PGS.TS Phạm Duy Hiển, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện K Trung ương cho biết, dựa vào kích tấc khối u, chừng độ di căn hạch nách, tình trạng di căn xa hay gần, người ta chia ung thư vú làm 5 thời đoạn: 0, I, II, III và IV.

tuổi 0 là ung thư tại chỗ, chưa có di căn hạch. Giai đoạn càng cao khi u càng to hoặc di căn hạch càng nhiều. thời đoạn IV là Giai đoạn cuối bất kể u to hay nhỏ, hạch di căn nhiều hay ít nhưng đã có di căn xa vào xương, phổi, gan, não... thành thử bệnh nhân cần được làm các xét nghiệm để đánh giá tình trạng toàn thân, gan phổi, não, xương, thận...

Một trường hợp ung thư vú ở thể nặng
Trong đó ung thư vú có thời kỳ "tiền lâm sàng" kéo dài tới 8-10 năm. Đây là thời gian để một tế bào benh ung thu vu trước nhất trở nên một khối u có đường kính 1cm (tương đương 1 tỉ tế bào) để có thể sờ thấy. Thời kỳ này thường phải "khám sàng lọc" mới phát hiện được.

Từ 1cm thành khối u có đường kính 2cm cần 4 tháng. tuổi này có thể phát hiện bằng sờ nắn, khám tuyến vú đúng cách.

Từ khối u có đường kính 2cm phát triển thành 4cm cần thời kì ngắn hơn tùy thuộc có bao nhiêu % tế bào ung thư tham gia vào quá trình phân chia (tế bào ung thư nhân đôi theo theo hàm số mũ).

Khi hình thành khối u to ở xung quanh núm vú sẽ kéo tụt núm vú. Khối u xâm lấn ra ngoài da dính vào da làm da đổi thay màu da hoặc hình "sần da cam".

"Ung thư vú thể viêm gây tình trạng sưng, nóng, đỏ, đau một vùng hay quơ tuyến vú. Khi đó tiên đoán đã rất nặng, có thể tử vong trong một vài tháng nếu không được điều trị đúng phương pháp", PGS Hiển san sẻ.

Ngoài ra rất có thể phát hiện tình trạng chảy dịch núm vú đặc biệt dịch màu hồng hoặc dịch máu. Trong một số trường hợp xuất hiện hạch nách, nhiều trường hợp u nhỏ nhưng hạch nách to gây chèn ép thần kinh, gây đau dọc mặt trong cánh tay lan xuống ngón tay. Có trường hợp sờ thấy hạch dọc mặt trong cánh tay.

Những trường hợp đến muộn khi khối u to xâm lấn da gây vỡ, chảy dịch, máu ra ngoài hoặc di căn xương (gây đau xương vùng di căn), di căn phổi (ho máu, tức ngực)...

Previous Post
Next Post

0 nhận xét: