Thứ Sáu, 14 tháng 7, 2017

khái niệm ung thư não

Ung thư não là bệnh gì?

Ung thư não là sự tăng trưởng của khối u ác tính bên trong não. Bệnh được chia làm 2 dạng. Gồm ung thu nao bộ nguyên phát (chiếm 75% số ca ung thư não) nguyên cớ xuất hành từ não, hoặc ung thư não bộ thứ cấp (chiếm 25% số ca ung thư não) nảy do một phần khác của cơ thể lây lan đến não.

Khoảng 40% bệnh ung thư não bắt đầu từ tế bào tâm thần có đệm tên là u tế bào tâm thần đệm. U tế bào thần kinh đệm bao gồm u tế bào sao, u nguyên bào thần kinh đệm, u thần kinh đệm ít nhánh, u màng não thất, và u nguyên bào tủy.

Các loại ung thư thứ cấp thường do lây lan từ bệnh ung thư vú, phổi, thận, ruột già, và khối u ác tính ở da.

Ung thư não chẳng thể phòng ngừa nhưng hầu hết đều có thể được chữa khỏi nếu phát hiện sớm.

Những ai thường mắc phải ung thư não?

Ung thư não bộ thứ phát thường gặp ở người lớn. Ung thư não bộ nguyên phát có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai nhưng phổ biến hơn ở con trẻ dưới 15 tuổi và ở người trung niên.

Triệu chứng và dấu hiệu
Những dấu hiệu và triệu chứng của ung thư não là gì?

Đau đầu và động kinh là các triệu chứng phổ quát nhất của ung thư não do các khối u đang phát triển đè vào hộp sọ. Đau đầu thường xảy ra vào buổi sáng sớm, sau khi thức dậy, và đau hơn khi ho hoặc hắt hơi. Các triệu chứng khác phụ thuộc vào vị trí của khối u, nhưng có thể bao gồm đổi thay hành vi, tơ mơ, gặp khó khăn trong việc nói chuyện, giảm trí nhớ, hoặc giảm tập trung.

Có thể có các miêu tả và dấu hiệu khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các triệu chứng bệnh, hãy tham khảo ý kiến thầy thuốc.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Hãy đi khám thầy thuốc hay đến bệnh viện ngay nếu bạn có cơn nhức đầu mới phát bị co giật hoặc có bất cứ triệu chứng nào nêu trên. Cơ địa và tình trạng bệnh lý có thể khác nhau ở nhiều người. Hãy luôn luận bàn với bác sĩ để được chỉ định phương pháp chẩn đoán, điều trị và xử lý tốt nhất dành cho bạn.

Previous Post
Next Post

0 nhận xét: