Thứ Tư, 28 tháng 6, 2017

Ung thư đại trực tràng và những điều cần biết

Ung thư ở mỗi vị trí trên khung ruột già sẽ có những bộc lộ triệu chứng khác nhau
. Thường thì benh ung thu dai truc trang sẽ không có biểu hiện gì trong một thời gian dài ủ bệnh nhưng khi có bất kỳ triệu chứng nào dưới đây bệnh nhân cần đi khám ngay :


– Trực tràng bị chảy máu bất kể với tần suất ít hay thẳng tuột mà không có ly do rõ ràng.
– Sự đổi thay liên tục bất ngờ trong thói quen bài phân: táo bón, đi tả hoặc táo bón, đi ngoài ra phân có kèm theo chất nhầy.
– Đau quặn bụng và đi ngoài có mót rặn luôn mà không giảng giải được duyên do. Lúc này bạn nên lớp sự trợ giúp nếu nó ngày càng trầm trọng.
– mỏi mệt, khó thở, chóng mặt. Đây là dấu hiệu của chứng thiếu máu do việc mất máu để nuôi dưỡng khối u. Người bệnh bị giảm cân nhanh chóng.
Tùy theo vị trí của khối u chúng ta có thân xác định được đó là bệnh ung thư ruột già phải hay trái. Mỗi bên lại cũng có những mô tả triệu chứng khác nhau.


-Khi có các trình bày toàn thân như : mệt mỏi, thiếu máu nhược sắc, sốt và đau bụng mơ hồ, khám thường sờ được khối u vùng hố chậu phải hoặc nửa bụng bên phải trong 50% trường hợp; bị đi tả thì đó là triệu chứng của ung thư ruột già phải.
– Với các triệu chứng như táo bón và đau quặn bụng. Khi u nằm ở phần thấp thường phân có dải và dính dây máu. Khối u chỉ sờ thấy trong 1/4 trường hợp thì đó là ung thư trực tràng trái.
Tuy nhiên cũng có trường hợp ung thư đại tràng chỉ phát hiện do di căn nhất là di căn gan hoặc do tắc ruột.

Các triệu chứng ban sơ của bệnh ung thư ruột già không có gì đặc hiệu và cũng chưa gây ra các biến chứng nghiêm trọng .Chính thành thử điều quan trọng bạn cần làm là nhận thức được tình trạng sức khỏe của mình để nhận ra được những thay đổi thất thường nhằm đi khám và điều trị bệnh kịp thời.

Các phương pháp chuẩn đoán ung thư đại tràng

Dưới đây xin giới thiệu với các bạn một số phương pháp xét nghiệm sang lọc nhằm chuẩn đoán bệnh ung thư ruột già:

– Thăm khám trực tràng: phương pháp này được tiến hành đơn giản. Bác sỹ sẽ cho ngón tay vào trực tràng để kiểm tra xem có khối u nào không. Sử dụng cách này số lượng bệnh nhân được phát hiện ít nên phải làm thêm các xét nghiệm khác.
– Chụp hình ruột già với chất cản quang: Trước khi tiến hành phương pháp này bệnh nhân sẽ được tiêm thuốc sổ hết phần ra ngoài . Sau đó dung dịch có tính cản quan được tiêm vào người của bệnh nhân giúp hình ảnh ruột già được hiển thị trên phim khi chụp X-quang. Dựa vào hình ảnh này sẽ tìm ra được những thất thường trong trực tràng.
– Xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân (FOBT): Phương pháp này xác định xem máu có ẩn trong phân không. Nều có sẽ tiếp kiến làm các xét nghiệm khác để rà nguyên do chảy máu, tìm polyp hay ung thư
– Xét nghiệm DNA phân: Xét nghiệm này giúp lóng tế bào ung thu hoặc polyp tiền ung thư
– Nội soi đại tràng: Các bác sỹ sẽ dùng ống mỏng dẻo có gắn camera đưa vào trực tràng qua lỗ đít để coi xét hết thảy đại tràng của bệnh nhân. Nội soi ruột già gây khó chịu nhưng sẽ không gây đau nên bệnh nhân có thể yên tâm
– Chụp cắt lớp đại tràng: Để khoảng polyp hoặc ung thư bác sỹ sẽ dùng kỹ thuật chụp cắt lớp điện toán để chụp ảnh của ruột già
– Soi đại tràng sigma: Đây là đoạn ruột già ngay phía trên trực tràng. thầy thuốc sẽ cho một ống rỗng, mỏng, dễ uốn nắn và có đèn sáng ở đầu mút vào trong trực tràng của bạn. Ống này được kết nối với một video camera nhỏ nhờ đó thầy thuốc có thể coi xét trực tràng và phần dưới của đại tràng. Phương pháp này có một nhược điểm là nó chẳng thể giúp quan sát được khối u ở phần trên của đại tràng.

Nhìn chung, bệnh ung thư đại tràng hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu chúng ta phát hiện sớm và điều trị kịp thời căn bệnh này. Chuẩn đoán sớm ung thư đại tràng là bước quan yếu để điều trị bệnh hiệu quả. Bệnh nhân cần hiệp tác tốt với bác sỹ trong việc thực hành các xét nghiệm căn bản nhằm tìm ra được bệnh.

Previous Post
Next Post

0 nhận xét: