Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

tấm soát ung thư sớm có lợi gì?

Tầm soát ung thư đúng cách không chỉ có hiệu quả chẩn đoán bệnh, mà còn tránh phí phạm và rước xạ gây ung thư vào thân thể.

Ung thư tại Việt Nam: Thực phẩm bẩn độc và thảm họa tài chính
Những dấu hiệu của "ung thư vòm họng"
“Tiền mất, tật mang” nếu thiếu hiểu biết

Để trị bệnh thành công, giảm thiểu tổn phí và biến chứng trong quá trình điều trị, xét nghiệm tam soat ung thu sớm và tầm soát ung thư định kỳ hàng năm là biện pháp tối ưu. Theo đó, sau khi có kết quả các xét nghiệm, bệnh nhân sẽ gặp lại bác sĩ nội khoa để được tham mưu và hướng dẫn cách theo dõi, điều trị những triệu chứng bất thường (nếu có). song song, bác sĩ có thể tiến hành loại bỏ các mô bị thương tổn để chặn đứng tế bào ung thư trước khi chúng phát triển. Tùy từng trường hợp, việc tầm soát và điều trị ung thư sớm có thể mang đến hiệu quả điều trị từ 60-100%.

Chuyen gia khuyen gi de tranh “tien mat, tat mang” khi tam soat ung thu?
Việc tầm soát ung thư một cách tràn lan, mơ hồ có thể gây ra hậu quả "tiền mất, tật mang". (Ảnh minh họa)
Tuy nhiên, không ít người dân đã “thắt lưng buộc bụng” để tầm soát ung thư với uổng khá cao (như PET-CT có mức giá gần 30 triệu đồng/1 lần chụp). “Đây là loại máy chỉ dùng khi đã phát hiện có ung thư, bệnh nhân được chẩn đoán đã mang bệnh và cần chụp để đánh giá diễn tiến của bệnh, nhằm biết được bệnh đang ở giai đoạn, mức độ nào, chứ chụp PET không có giá trị tầm soát bệnh” - thầy thuốc CK II Nguyễn Ngọc Anh, Trưởng Trung tâm Ung bướu và y khoa hạt nhân Bệnh viện quần chúng. # 115, TP. HCM cho biết.

Thậm chí, việc chụp bằng máy PET-CT, chụp cắt lớp điện toán toàn thân... cũng phải kết hợp khám lâm sàng và kết hợp nhiều xét nghiệm khác nhau thì mới cho ra kết quả người bệnh có mắc ung thư hay không.

Chuyen gia khuyen gi de tranh “tien mat, tat mang” khi tam soat ung thu?
Nếu chụp nhũ ảnh 2 lần trong vòng vài tháng để tầm soát ung thư vú, bệnh nhân dễ bị nhiễm phóng xạ, gia tăng nguy cơ... mắc ung thư. (Ảnh minh họa)
Đáng nói, nếu quy trình tầm soát ung thư không bài bản, chẳng hạn bệnh nhân được cơ sở y tế chỉ định phải chụp X quang 2 lần trong vòng vài tháng thì phóng xạ sẽ bị đưa vào cơ thể, có thể gây thêm bệnh... ung thư. Hoặc việc chỉ định xét nghiệm không đúng còn làm người đi tầm soát dễ bỏ sót bệnh ung thư - nếu có.

Lời khuyên từ phía chuyên gia

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Anh, nếu có nhu cầu đi tầm soát ung thư, người dân nên lưu ý một số vấn đề như:

- Có kế hoạch tầm soát cụ thể. Nếu thấy dấu hiệu thất thường về sức khỏe mới nên đi tầm soát ung thư. Không đi chụp/xét nghiệm một cách tràn lan, mơ hồ, thiếu định hướng.

- Cần tham khảo tham mưu của bác sĩ chuyên khoa trước khi quyết định tiến hành các xét nghiệm.

Chuyen gia khuyen gi de tranh “tien mat, tat mang” khi tam soat ung thu?
Khám lâm sàng để tầm soát ung thư vòm họng
- Tiến hành tầm soát nếu gặp một số triệu chứng ngờ mắc bệnh ung thư như: có khối u hoặc đổi thay hình dạng vú, chảy máu hoặc tiết dịch núm vú; thay đổi dạng hình kích thước dịch hoàn; tiểu ra máu không kèm theo đau; sụt cân nhanh không rõ duyên do; vết thương trên da không lành sau 3 tuần; nốt ruồi to lên; chảy máu hoặc ngứa; nhức đầu dữ dội tái đi tái lại; khàn tiếng kéo dài,; ho đờm lẫn máu; đau bụng kéo dài...

- Nên đến các bệnh viện chuyên khoa ung thư, bệnh viện uy tín hoặc bệnh viện ngoại khoa có chuyên khoa tổng quát..

- tuân quy trình, thời gian xét nghiệm của bác sĩ.

Previous Post
Next Post

0 nhận xét: