Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

Giải pháp điều trị ung thư gan

Bác sỹ sẽ căn cứ vào một số nhân tố để xác định phương pháp điều trị cho bạn:

Ung thư là nguyên phát hay thứ phát
Tuổi của bạn
Tình trạng toàn thân
Loại và kích tấc tổn thương ung thư
Ung thư đã lan rộng ra ngoài gan hay chưa
Gan co bị bệnh khác kèm theo không, như xơ gan chả hạn
Nếu bạn có vấn đề cần hỏi về phương pháp điều trị, hãy dạn dĩ hỏi bác sỹ hoặc y tá của bạn. Bạn có thể làm một danh sách các câu hỏi cho bác sỹ và cần có một người bạn thân hoặc họ hàng viện trợ bạn.

Một số người thấy yên tâm hơn khi có được một quan điểm tham vấn chuyên môn khác viện trợ họ quyết định việc điều trị của mình. Hầu hết các bác sỹ đều sẵn lòng giới thiệu bạn đến một bác sỹ chuyên khoa khác để tư vấn nếu bạn cảm thấy điều đó là hữu ích.

Điều trị phẫu thuật (ngoại khoa)

giải phẫu là phương pháp điều trị hiệu quả nhất đối với ung thư gan nguyên phát, nhưng lại chẳng thể vận dụng cho mọi trường hợp do kích tấc và vị trí của khối u. Nếu đã có di căn ngoài gan thì cũng chẳng thể giải phẫu được nữa.
 


Nếu chỉ có một phần gan bị ung thư lấn chiếm và phần còn lại vẫn đảm bảo chức năng tốt, thì có thể giải phẫu lấy bỏ phần gan bệnh, gọi là phẫu thuật cắt gan. Nếu giải phẫu cắt bỏ vơ một thùy gan, người ta gọi đó là giải phẫu cắt thùy gan. Nếu chức năng gan suy giảm nặng dỡ gan thì phẫu thuật sẽ không an toàn.

Gan có khả năng tự bù trừ và bình phục rất tốt. Kể cả khi giải phẫu cắt bỏ 3/4 gan thì chỉ sau một đôi tuần phần gan còn lại sẽ bắt đầu phát triển nhanh, có thể trở về kích thước như thông thường.

Cắt bỏ vớ gan và thay thế bằng một gan của người khác ( giải phẫu ghép gan ), là một phương pháp điều trị ung thư gan nguyên phát, nhưng chỉ ứng dụng được cho một số ít bệnh nhân khi u còn nhỏ.

Trước khi chấp thuận bất kể giải phẫu nào, bạn nên đàm đạo kỹ lưỡng với bác sỹ để có thể hiểu được phương pháp điều trị sẽ vận dụng cho mình.

Sau giải phẫu, nhân viên y tế sẽ thông báo cho bạn biết những diễn biến tiếp theo. Bạn sẽ được coi ngó trong phòng điều trị tích cực cho đến khi bình phục hoàn toàn sau cuộc mổ (thường là sau 24 giờ).

Đau và khó chịu sau giải phẫu cắt gan là rất bình thường. Bạn sẽ được tiêmthuốc giảm đau trong vài ngày sau phẫu thuật. hồ hết bệnh nhân có thể được ra viện sau 6-12 ngày, và có thể tiếp kiến uống thuốc giảm đau trong vài tuần. Sau khoảng 6 tuần, bạn có thể bình phục sức khoẻ bình thường.

Diệt tại chỗ

Phương pháp điều trị này ứng dụng cho các khối u có đường kính dưới 5 cm. Hai phương pháp hay được thực hành nhất là tiêm cồn tuyệt đối và axit acetic qua da vào khối u. Cồn và axit sẽ phá hủy các tế bào ung thư. Nhóm kỹ thuật này thường được tiến hành tại khoa chẩn đoán hình ảnh, sử dụng siêu thanh dẫn đường cho kim đi trực tiếp vào khối u. Trong trường hợp khối u tái phát, có thể tiép tục điều trị như vậy nhiều lần.

Diệt bằng tia lade hoặc đốt nhiệt sóng cao tần

Phương pháp điều trị này sử dụng tia la-de hoặc máy sinh dòng điện để phá hủy các tế bado ung thư. Một chiếc kim được cắm qua da vào trọng điểm khối u (bệnh nhân được gây tê tại chỗ). ánh sáng tia la-de hoặc sóng cao tần được truyền qua kim vào khối u, làm nóng tế bào ung thư và diệt chúng.

Hóa trị

Hóa trị liệu pháp là phương pháp điều trị dùng các thuốc chống ung thư để diệt tế bào khối u, được ứng dụng cho các trường hợp không còn khả năng phẫu thuật cắt u.
Thuốc chống ung thư thường được tiêm tĩnh mạch hoặc bơm trực tiếp vào động mạch gan nuôi khối u.

Hóa trị liệu pháp thường được thực hiện thành từng đợt điều trị trong một số ngày. Sau mỗi đợt truyền hóa chất là một đợt nghỉ vài tuần để thân thể bạn có thể bình phục sau những tác dụng phụ của điều trị. Số lần hóa trị liệu phụ thuộc vào loại ung thư gan và mức độ đáp ứng với điều trị của bạn.

Tác dụng phụ của hóa trị liệu.

Hoá trị liệu có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn, nhưng cũng có thể làm cho bạn cảm thấy tốt hơn vị các triệu chứng của ung thư giảm đi. Các tác dụng phụ thường chỉ là trợ thời và có thể được khống chế tốt bằng điều trị nội khoa. Các tác dụng phụ cốt yếu là giảm sức đề kháng với nhiễm khuẩn, cảm giác mệt mỏi, đau miệng và rụng tóc.

Xạ trị

Xạ trị liệu pháp là phương pháp điều trị dùng các loại tia năng lượng cao để phá hủy các tế bào ung thư và làm thương tổn ít nhất các tế bào lành. Phương pháp này ít khi được vận dụng cho ung thư tế bào gan, nhưng có thể chỉ địng cho ung thư biểu mô đường mật.

Các phương pháp điều trị khác

Các phương pháp điều trị dưới đây vẫn còn đang đấu nghiên cứu thử nghiệm. Bác sỹ chuyên khoa ung thư sẽ trao đổi với bạn về hiệu quả của các phương pháp đó đối với bạn và giới thiệu bạn đến bệnh viện có khả năng về phương pháp này.

giải phẫu lạnh. Người ta sử dụng một đầu dò cắm trực tiếp vào trung tâm khối u trong quá trình giải phẫu, sau đó bơm nitơ lỏng qua đầu dò làm đông lạnh các tổ chức ung thư xung quanh.

Tắc mạch hóa dầu. Phương pháp điều trị này dùng hỗn hợp hóa chất chống ung thư trộn đều với một chất dầu gọi là lipiodol. Kỹ thuật điều trị thực hành dưới gây tê tại chỗ, hẩu lốn hóa chất tắc mạch được bơm vào gan bằng ống chuẩn y động mạch gan (huyết mạch chính nuôi u gan). Người ta thấy rằng cho thêm lipiodol vào hóa chất sẽ làm hoá chất được giữ lại trong khối u lâu hơn, làm tăng hiệu quả điều trị. Kỹ thuật điều trị này được thực hành tại phòng xquang, cần nằm lưu tại bệnh viện 24 – 48 giờ và có thể làm lại một số lần.

Previous Post
Next Post

0 nhận xét: