Thứ Năm, 20 tháng 10, 2016

Gần hết cả gia đình bị ung thư gan

PGS Hoàng cho biết ung thư gan có hai loại nguyên phát (phát triển trước nhất từ gan) và thứ phát (ung thư từ cơ quan khác di căn sang). Ung thư gan nguyên phát thường gặp nhất ở VN và 80-90% trường hợp ung thư nguyên phát do viêm gan B gây ra.

ngoại giả, viêm gan C, xơ gan do rượu, gan nhiễm mỡ lâu ngày bị xơ hóa, đái tháo đường, ứ sắt trong máu kéo dài nếu không được theo dõi, điều trị cũng có nguy cơ diễn tiến đến benh ung thu gan (tỉ lệ thấp).



ThS.BS Trần Công Duy Long, phó khoa gan - mật - tụy, cho biết thêm mỗi năm bệnh viện tiếp thu khám, điều trị cho khoảng 1.000 ca ung thư gan. hồ hết bệnh nhân khi được hỏi bệnh sử đều có bệnh viêm gan B hoặc C. Điều đó cho thấy căn do chính của ung thư gan là viêm gan. Trong khi bệnh này có thể dự phòng rất tốt bằng văcxin, với hiệu quả phòng bệnh hơn 90%.

Theo các bác sĩ, viêm gan B lây truyền rất cao qua đường máu, đường dục tình và từ mẹ sang con với nguy cơ lây truyền lên tới 30%, viêm gan C là 3%. Đặc biệt nguy cơ lây truyền viêm gan B từ mẹ sang con cực kỳ cao (90%) khi mẹ trong lúc mang thai có HbeAg trong máu dương tính và trẻ sau sinh không được tiêm ngừa văcxin viêm gan B.

Lý giải ung thư gan dưới góc độ nhân tố gia đình, bác sĩ dữ cho biết việc cả gia đình ông T. bị viêm gan B, trong đó có ba người bị ung thư gan không phải là hiện tượng đơn lẻ. Đó là những yếu tố giống nhau về type viêm gan B (mẹ nhiễm type nào con cũng bị lây type đó), môi trường lớn lên giống nhau và sức đề kháng theo gen di truyền của ba má thế nào thì con cũng được thừa hưởng gen thế đó.

Theo thầy thuốc ác vàng, với những gia đình có nhiều người bị viêm gan B, đã có người bị ung thư gan thì nên đi khám thẳng tắp và kiểm tra gan qua siêu âm để phát hiện sớm bệnh. Khi phát hiện sớm thì việc điều trị đơn giản và ít lấn chiếm hơn.

Trieu chung ung thu gan

Cach dieu tri ung thu gan

Previous Post
Next Post

0 nhận xét: