Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Lúc nào khám tầm soát ung thư

Tầm soát ung thư sớm có một ý nghĩa quan yếu giúp kéo dài cuộc sống người bệnh và giảm tỷ lệ tử vong do bệnh này gây ra.
Tầm soát ung thư sớm là gì?
Tầm soát ung thư sớm là các biện pháp, các thủ thuật được tiến hành trên thân thể người bệnh nhằm phát hiện ra ung thư từ khi còn rất sớm. Từ đó, người bệnh có nhiều thời cơ điều trị khỏi hơn.



Tam soat ung thu sớm được gọi là sớm khi khối ung thư còn nhỏ, dưới 1 cm và chưa di căn và chưa xâm lấn ra xung quanh. Nếu khối u đã di căn gần hoặc xa, nếu khối ung thư đã lấn chiếm ra xung quanh thì bạn đã được tầm soát ung thư muộn. Tầm soát ung thư sớm là khả năng phát hiện ra khối u, ung thư ngay khi nó chưa có tả ra bên ngoài hoặc chỉ diễn tả với rất ít triệu chứng nghiêm trọng. Khi đó khối u còn khu trú và chưa lan rộng ra xung quanh. Chúng ta chỉ việc cắt bổ khối ung thư đi là coi như việc điều trị đã đạt thành công chừng 60%.

Vì lẽ đó, việc tầm soát ung thư sớm có một ý nghĩa khôn cùng quan yếu với người bệnh. Việc này cần được thực hành ngay, định kỳ theo năm. Bạn không nên bỏ qua việc này nếu bạn là người có nguy cơ ung thư rất cao

Các biện pháp được dùng

Hiện có rất nhiều biện pháp tầm soát ung thư sớm. Các biện pháp áp dụng cho các cơ quan khác nhau là khác nhau. Chúng có chừng độ chi phí khác nhau đi kèm theo đó là độ chuẩn xác cũng khác nhau. Một số chương trình tầm soát ung thư hiện này bao gồm:

- Chụp X-quang phổi thường quy: chụp X-quang phổi có ý nghĩa phát hiện ra ung thư phế quản sớm. Chỉ cần khối u có kích tấc chừng 1cm là đã có thể phát hiện trên phim Xquang. Mặc dù kích tấc 1cm không còn là nhỏ nhưng nó rất có ý nghĩa giúp bạn phát hiện ra bệnh và kéo dài tuổi thọ. Bạn nên chụp Xquang phổi chừng 1 năm 1 lần.

na ná như ung thư phổi, ung thư xương có thể nhìn thấy được trên phim Xquang tại vị trí xương mà bạn thấy nghi.

chụp Xquang phổi có ý nghĩa phát hiện ra ung thư phế quản sớm
Chụp X-quang phổi có ý nghĩa phát hiện ra ung thư phế quản sớm
- siêu thanh gan thận: siêu âm gan thận có giá trị phát hiện khối ung thư tại gan và thận. Một khối ung thư tại gan và thận, nếu có xuất hiện, sẽ hiện ảnh trên hình ảnh siêu âm. Nó sẽ báo cho bạn biết khối ung thư nằm ở đâu trong gan thận của bạn, giải đáp cho bạn câu hỏi kích tấc khối ung thư bao nhiêu.

Một năm bạn nên đi siêu thanh 2 lần, cách 6 tháng 1 lần. Vì siêu thanh tương đối an toàn với thân nên bạn yên tâm là không bị tác dụng phụ của siêu âm nhé.

rưa rứa như siêu thanh gan thận, siêu âm tuyến vú, tuyến giáp, tử cung có giá trị mách bảo cho bạn bạn có nguy cơ bị ung thư hay không.

- Nội soi đại trực tràng: Nội soi đại trực tràng bằng ống soi mềm có thể luồn sâu đầu dò vào trong tận tuốt tuột đường đi của đại tràng. Đầu dò này có gắn camera siêu nhỏ có thể ghi hình và truyền tải hình ảnh ra ngoài màn hình ti vi cho bạn nhìn. Khối ung thư, nếu có, sẽ hiện hình rõ như ban ngày. Bác sỹ chỉ cần dựa vào kỹ năng của mình là có thể soi tìm ra ung thư. Đây là một biện pháp nhạy nhưng lại rất mệt và chẳng thể tiến hành cho người yếu.

hao hao như nội soi ruột già, nội soi dạ dày có thể được tiến hành giả dụ bạn có nghi ung thư bao tử. Nội soi không nên tiến hành rà định kỳ mà chỉ được tiến hành khi bạn thấy nghi ở đường tiêu hóa. Trong một số trường hợp cụ thể, bạn có thể lựa chọn phương pháp chụp khung đại tràng có cản quang để dò tìm ung thư nhưng không can thiệp trực tiếp vào đại tràng.

- Xét nghiệm máu tìm chất chỉ điểm: Tế bào ung thư luôn có  hình dạng sinh vật học đặc trưng khác với tế bào thường ngày. Chuyển hóa của chúng cũng khác tế bào bình thường. Chúng luôn tạo ra các chất biệt lập, là các chất chỉ điểm cho ung thư. mỗi khối ung thư sẽ có một chất chỉ điểm riêng. Khi bạn ngờ mình bị khối u ở cơ quan nào thì bác sỹ sẽ lấy máu xét nghiệm ở cánh tay, và thực hành xét nghiệm tìm chất đó.

Có thể lấy ví dụ như ung thư gan thì chất chỉ điểm là AFP, ung thư tuyến tiền liệt thì chất chỉ điểm là PSA, ung thư vú, ung thư phổi thì chất chỉ điểm là CEA, ung thư đại trực tràng thì chất chỉ điểm là CA19-9, ung thư buồng trứng thì chất chỉ điểm là CA125…

Xét nghiệm này dễ thực hiện nhưng giá thành đắt nên chỉ được tiến hành khi bạn có triệu chứng nghi ngờ.

Một số xét nghiệm dễ làm khác có giá trị chẩn đoán cao là chụp CT, MRI. Nhưng những xét nghiệm này chỉ tiến hành làm khi bạn có chỉ định phẫu thuật giúp người bác sỹ phẫu thuật có thể biết chính xác kích thước khối ung thư và vị trí nó ở đâu.
Xem thêm:

Previous Post
Next Post

0 nhận xét: