Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

Các giai đoạn phát triển ung thư gan

Ung thư gan (hay còn được gọi là ung thư biểu mô tế bào gan) là một loại ung thư nảy từ trong gan. Tại Việt Nam, ung thư gan được cho là loại ung thư phổ thông đứng hàng thứ tư ở cả nam và nữ. Căn bệnh này đốn xảy ra ở người trong độ tuổi từ 50 đến 60 tuổi. thường ngày, nam giới có tỉ lệ mắc bệnh cao gấp 7 - 8 lần so với đàn bà.

Dữ liệu lâm sàng cho thấy, ung thư gan là do tế bào ung thư trước hết không ngừng lan rộng trong gan trong khoảng 2 năm, trong thời đoạn này, bệnh nhân không có trieu chung ung thu gan gì quá rõ rệt, đây cũng là căn do khiến nhiều người bệnh không phát hiện kịp thời để chữa trị, vô tình khiến bệnh ung thư gan nặng thêm.

Ung thư gan có 3 giai đoạn: tuổi khởi phát, thời đoạn toàn phát và thời đoạn cuối, ở mỗi tuổi có những đặc trưng về triệu chứng khác nhau.

tuổi khởi phát

Trong giai đoạn khởi phát, tuy ung thư gan không có triệu chứng gì rõ rệt nhưng cũng có thể xuất hiện một vài diễn đạt như:

    mỏi mệt kéo dài;
    nước giải sẫm màu;
    Chướng bụng, sút cân;
    Vàng da….

Triệu chứng ung thư gan

thời đoạn TOÀN PHÁT

Trong giai đoạn toàn phát, người bệnh thường có các triệu chứng như:

    Mệt mỏi, không có sức làm việc, sút cân nhanh (từ 5-6kg mỗi tháng).
    Sốt nhẹ hoặc sốt cao, có thể sốt vài ngày, cũng có khi kéo dài hàng tháng.
    Rối loạn tiêu hóa, chán ăn, ăn nhanh no, dễ đầy bụng, chướng hơi, buồn nôn và nôn.
    Bụng chướng căng dần, đi đại tiện nhiều lần trong ngày, phân nát, có lẫn nhiều nhầy.
    Đau tức hạ sườn phải liên tục, có những cơn đau quặn ở vùng gan, sử dụng các thuốc giảm đau thường ngày cũng không có tác dụng. Khi gan to ra, bản thân người bệnh có thể tự sờ thấy những cục u cứng trên bề mặt.

giai đoạn CUỐI

Trong tuổi này, người bệnh có nhiều triệu chứng cực kỳ nguy hiểm. Người bệnh thường sút cân nghiêm trọng, người gầy sọp, thân suy kiệt, cổ trướng, có thể xuất huyết do xơ gan, hôn mê gan…Thời gian sống trong thời đoạn này chỉ còn khoảng từ 2-4 tháng.

Ung thư gan được coi là một trong các loại ung thư hiểm nguy nhất. Nếu bệnh được phát hiện sớm có thể ứng dụng các biện pháp can thiệp như phẫu thuật cắt bỏ khối u thì còn có thể kéo dài được sự sống cho bệnh nhân. nên chi khi có bất cứ triệu chứng nào giống như trên, chúng ta cần đến ngay các bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Đồng thời, ngay cả khi chưa có triệu chứng gì, cũng nên đi tầm soát ung thư gan định kỳ để ngừa nguy cơ mắc căn bệnh hiểm nguy này.

Previous Post
Next Post

0 nhận xét: